Smart Group Inc® The Techtonic Life
  • Kiến tạo tương lai chọn ngay Smart Group!
  • VỀ CHÚNG TÔI
    • 💡Giới thiệu
      • Về Smart Group Inc
      • Smart Group Inc kiến tạo!
      • Hành trình phát triển
    • ♻️Giá trị cốt lõi
    • 🎯Khả năng hoạt động
    • 🍀Trách nhiệm xã hội
    • Thương hiệu
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH VR9
    • 🚆Công nghệ thông tin
    • 👨‍🎓Giáo dục
    • 🌏Du lịch
    • 🏠Bất động sản
    • 🌞Năng lượng
    • 🌾Nông nghiệp
    • 🏭Sản xuất
    • 🚛Chuỗi cung ứng
    • 🖱️Thương mại dịch vụ
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH Vr9
    • 👨‍👩‍👧‍👦SFE-Family® Nền tảng Hệ sinh thái Gia đình Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-FFS®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Doctor®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-Finance®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Insurance®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Edu®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Eesc®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Slsa®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-School®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-Csc®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Land Group®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Smart City®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-IDC®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Home®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Energy®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Center®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Pay®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-NFT®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Mart®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Spa®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Mobile Money®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Fashion®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Entertainment®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Restaurant®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Pharmacy®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Travel®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Homestay®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Go®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Health®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Hospital®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Cemetery®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Burial service®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Monastery®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-eFamily®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Cloud®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-CFE®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 💳Ecosystem Privilege Card
      • 🌏Cộng đồng
    • ⚙️SEE-Enterprise®Nền tảng Hệ sinh thái Doanh nghiệp
      • ⚙️S-BFS Business Financial Solutions®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-BFSD Doctor®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Job®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️StarUp®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Office®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Service®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Net®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Smart Contract®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Bigdata®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Blockchain®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-AI®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Metaverse®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Fund®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Investment®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-eBank®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Law®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Farm®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Factory®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Food®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Drinks®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Consumer®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-Marketing®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Media®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-VTB®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Membership®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Supplychain®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Ecommerce®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Brand Ambassador®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Broker®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Partner®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Affiliate Marketing®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Imex®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Express®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-Logistics®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Inventory®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-eBusiness®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Trader®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-BEC®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 💳Ecosystem Privilege Card
      • 🌎Cộng đồng hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • 🏛️SSE-Social® Hệ sinh thái Xã hội
      • 🏛️S-eSocial®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-CCWorld®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-Connect®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-Live®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-SPDI®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-VCHP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • 🏛️S-VCVP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • 🏛️S-VDBP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-VFP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
  • TIN TỨC
    • ✈️Tin công nghệ
      • Việt Nam là quốc gia đầu tiên ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số
      • Toàn văn: Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
      • Toàn văn: Nghị quyết 193/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột...
      • Smart Group Inc đồng hành chuyển đổi số quốc gia
      • 2 loại hình hệ sinh thái đang được doanh nghiệp phát triển
      • Ứng dụng AI trong xử lí bồi thường Bảo hiểm Phi nhân thọ
      • Xu hướng ứng dụng AI trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam
      • 3 nhóm ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả năm 2022
      • Nhà máy xanh – Xu hướng tất yếu của nền công nghiệp tương lai
      • Doanh nghiệp sản xuất nên đầu tư ERP hay MES?
      • Vai trò của công nghệ Industrial IoT trong chuyển đổi nhà máy thông minh
      • Sắp tới, người dùng sẽ thanh toán được mọi hoá đơn trên 1 nền tảng
      • Việt Nam nghiên cứu công nghệ 6G từ năm nay
      • Khép kín những hệ sinh thái tỷ USD
      • Một số công nghệ nền tảng của hệ sinh thái công nghệ số
      • 5 công cụ thiết kế nội thất AI tốt nhất
      • 10 công cụ thiết kế đồ họa AI tốt nhất
      • 7 Trình tạo đối tượng AI 3D tốt nhất
      • 10 công cụ tạo nghệ thuật AI tốt nhất
      • 10 Trình tạo video AI tốt nhất
      • 10 công cụ tạo văn bản AI tốt nhất
      • 10 công cụ tăng cường âm thanh AI tốt nhất
      • Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại
      • Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024
      • Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ tập trung vào cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam
      • Đề xuất một số bước xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam
      • Ông Trump chọn cựu COO PayPal làm lãnh đạo AI và tiền điện tử
      • Hàng triệu người có thể đổi đời nhờ ứng dụng thuật toán học sâu
      • Smart Group Inc Hệ sinh thái đa nền tảng lớn nhất Việt Nam
    • 🔔Tin tổng hợp
      • Cơ hội 'đáng kinh ngạc' của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
      • Hàng trăm doanh nghiệp điện tử hàng đầu đến Việt Nam tìm đối tác
      • Doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược
      • 4 nghề có thể thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, nhiều người mơ ước
      • Inc là gì? Phân biệt giữa Incorporated và Corporation
      • Mô hình Co-working Space và những điều cần biết để bắt đầu
      • 5 lời khuyên để xây dựng một mô hình đúng “chất” co-working space
      • Co-Working Sapce Coffee không gian cà phê & làm việc mở
      • Co-working space coffee ngày càng được ưa chuộng?
      • Tín chỉ carbon và lợi ích của thị trường tín chỉ carbon
      • Giảm phát thải khí Carbon Dioxide
      • Đề xuất quy định trao đổi tín chỉ carbon quốc tế
      • Khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ
      • Công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam
      • Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria
      • Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong Nông nghiệp, Thực phẩm và Đồ uống
      • Mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch Tây Ninh đến năm 2030
      • Tây Ninh hội đủ "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để phát triển đột phá
      • Tín chỉ carbon là gì? Mua bán chứng chỉ carbon ở Việt Nam
    • 🔊Bản tin SGI
      • Trường đào tạo S-Edu một phần của chuỗi Hệ sinh thái cộng sinh
    • 👩‍💻Hỏi đáp
      • Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0 là gì?
      • Doanh nghiệp không sở hữu là gì?
      • Doanh nghiệp trên nền tảng phi tập trung là gì?
    • 🔐Tài nguyên
      • Company Profile
      • Liên kết
        • Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - Asean Access
        • Cổng thông tin chính thức của Brunei Darussalam
        • Cổng thông tin chính thức của Campuchia
        • Cổng thông tin chính thức của Indonesia
        • Cổng thông tin chính thức của Malaysia
        • Cổng thông tin chính thức của Philippines
        • Cổng thông tin chính thức của Singapore
        • Cổng thông tin chính thức của Thái Lan
        • Cổng thông tin chính thức của Việt Nam
        • Mạng lưới doanh nghiệp châu Âu
  • BLOG
    • 🔊Chuyển đổi số
      • Sổ tay chuyển đổi số cho DNNVV trong lĩnh vực nông nghiệp
      • Sổ tay chuyển đổi số: doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động sản xuất công nghiệp
      • Tương Lai Nền Kinh Tế Số Việt Nam Hướng Tới Năm 2030 Và 2045
      • 10 chỉ số đo lường hiệu quả chuyển đổi số của doanh nghiệp 2023
      • Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh
      • SaaS là gì? Vì sao mọi doanh nghiệp đều dùng phần mềm dịch vụ?
      • Mô hình O2O là gì? Tối ưu doanh số nhờ bán hàng liên kênh Online - Offline
      • Ứng dụng Mindset, Skillset và Toolset trong chuyển đổi số SMEs
      • Digital Workplace là gì ? Tương lai nào cho doanh nghiệp ?
    • 🔊Nhân sự
      • Khung năng lực là gì? Các bước xây dựng và đánh giá năng lực
    • 🔊Quản trị
      • Net Profit (Lợi nhuận ròng) là gì? Sự khác biệt giữa Net Profit và Gross Profit
    • 🔊Marketing
      • Cách xây kênh TikTok Nhân hiệu Đầu tư Tài chính đạt 500K Followers
    • 🔊Sales
      • Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chuẩn cho cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • 🔊Ebook & Template
      • Tải ngay mẫu excel tính điểm hòa vốn chuẩn xác 2024
  • KHÁCH HÀNG ĐỐI TÁC
    • 🌠Hệ sinh thái đối tác
    • 🌠Đối tác dẫn đầu
  • THEO DÕI CHÚNG TÔI
    • Mạng xã hội
      • Linkedin
      • Youtube
      • Facebook
      • Instagram
      • Telegram
      • Tiktok
      • Whatsapp
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 🎗️Bản quyền Sở hữu trí tuệ
      • Bản quyền chứng nhận DMCA
      • Thương hiệu bản quyền
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. TIN TỨC
  2. Hỏi đáp

Doanh nghiệp trên nền tảng phi tập trung là gì?

PreviousDoanh nghiệp không sở hữu là gì?NextTài nguyên

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Doanh nghiệp trên nền tảng phi tập trung là một mô hình kinh doanh mà không có một người sở hữu duy nhất. Thay vì tập trung vào một chủ sở hữu, doanh nghiệp phi tập trung thường được quản lý và điều hành bởi một nhóm người hoặc một tập thể. Mô hình này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí quản trị cho doanh nghiệp, vì không cần phải tuân theo cấu trúc truyền thống với một chủ sở hữu duy nhất mô hình này được Smart Group Inc tiên phong kiến tạo tại Việt nam theo quy luật "Nền kinh tế chia sẽ Cộng sinh" phiên bản Vr9.0.

Ưu điểm của doanh nghiệp phi tập trung bao gồm:

  1. Tính linh hoạt: Không bị ràng buộc bởi quyền lực của một người sở hữu duy nhất, doanh nghiệp phi tập trung có thể thích nghi nhanh chóng với thay đổi trong môi trường kinh doanh.

  2. Phân chia trách nhiệm: Các thành viên trong doanh nghiệp phi tập trung chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi, giúp tạo ra môi trường cộng tác và đa dạng.

  3. Khả năng đổi mới: Sự đa dạng trong quản lý và quyết định giúp doanh nghiệp phi tập trung dễ dàng thử nghiệm và đổi mới.

Mô hình doanh nghiệp phi tập trung đang trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính phi tập trung (DeFi).

DeFi sử dụng công nghệ Blockchain và mã nguồn mở để tạo ra các ứng dụng tài chính không cần trung gian, giúp mọi người tự do quản lý và luân chuyển tài sản.

Chiến lược phi tập trung là gì? 3 tác động tích cực lên mô hình kinh doanh

Chiến lược phi tập trung là nền tảng giúp tiết kiệm thời gian lẫn chi phí quản trị cho bất cứ doanh nghiệp hay mô hình kinh doanh bất kì.

Luôn có những tranh cãi hay nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh hai chiến lược trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu và quản trị đội ngũ. Đó là chiến lược tập trung và chiến lược phi tập trung.

Trên thực tế không có chiến lược nào là tốt hơn hay vượt trội so với chiến lược còn lại. Bài chia sẻ này cũng không trực tiếp khẳng định chiến lược nào tốt hơn, nhưng những tác động tích cực của chiến lược phi tập trung biết đâu sẽ làm bạn thay đổi quan điểm.

Cần phải thẳng thắn rằng dù là tập trung hay phi tập trung, thì chiến lược nào cũng có những ưu nhược điểm riêng biệt.

Tuy nhiên quan điểm xưa cũ luôn đánh giá cao tầm quan trọng của một chiến lược tập trung. Khi bản thân nhà quản trị, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp có cơ hội kiểm soát bộ máy nhân sự và mô hình kinh doanh một cách chủ động.

Nguồn gốc ra đời của chiến lược phi tập trung

Thời kỳ khai sáng trong dòng chảy lịch sử nhân loại, nguồn: Wiki

Chiến lược phi tập trung gắn liền với thời kỳ Khai Sáng trong lịch sử nhân loại. Phong trào khai sáng hay còn được gọi là phong trào duy lý, bắt nguồn từ giai đoạn cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Chi phối mạnh mẽ tư tưởng của người dân châu Âu thời bấy giờ.

Trên chủ trương tiến bộ và đi tìm kiếm hạnh phúc đích thực, loại bỏ hoàn toàn chế độ vua chúa chuyên quyền để chạm đến bình đẳng và bác ái đúng nghĩa. Phong trào khai sáng được xem như “nghệ thuật Phục Hưng” của chính trị và văn hoá xã hội phương Tây.

Nhưng so với định hướng có phần cảm tính của phong trào nghệ thuật Phục Hưng, phong trào Khai Sáng hướng đến lý tính và đề cao tầm quan trọng của khoa học nhiều hơn.

Phong trào khai sáng còn đẩy mạnh việc trao quyền vào tay nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, thay vì để mặc cho vua chúa hoặc tầng lớp lãnh đạo cấp cao nhất mặc sức độc tài và thao túng quyền hành.

Đó cũng chính là nền tảng vô cùng vững chắc, giúp khai sinh ra khái niệm chiến lược phi tập trung. Được ứng dụng rộng rãi ở nhiều bộ máy nhà nước, tổ chức sơ khai hay sau này là các doanh nghiệp và thương hiệu trên toàn cầu.

Ưu điểm của chiến lược phi tập trung

Trao quyền vào tay đội ngũ nhân sự là một nét văn hoá, nhưng phi tập trung lại là một chiến lược cụ thể. Mà chiến lược thì như Vũ đã nói ở phần đầu bài viết, sẽ luôn có những ưu nhược điểm riêng biệt.

Giữa chiến lược phi tập trung và chiến lược tập trung, sẽ chỉ có chiến lược phù hợp và tiềm năng với mỗi mô hình kinh doanh khác nhau. Chứ khó lòng khẳng định rằng chiến lược nào tốt hơn, nhanh chóng mang lại thành công cho doanh nghiệp và thương hiệu hơn.

Chiến lược phi tập trung khi đưa vào ứng dụng sẽ mang đến 3 tác động tích cực như sau.

Chiến lược phi tập trung giúp cải thiện tốc độ ra quyết định

Một hệ thống hay một bộ máy chuyên quyền, đòi hỏi cần có thời gian trước khi đưa ra bất cứ một quyết định lớn nhỏ. Đây vừa là ưu điểm nhưng đồng thời cũng là nhược điểm của mỗi chiến lược tập trung.

Khi nó tiêu tốn quá nhiều nguồn lực, thời gian và cả chi phí quản trị doanh nghiệp. Trong khi cả đội ngũ nhân sự lẫn ban lãnh đạo doanh nghiệp, đều không nhận về bất cứ một lợi ích nào mang tính thực tiễn.

Đội ngũ nhân viên thì dần thui chột về năng lực sáng tạo, quản lý cá nhân và chịu trách nhiệm với mỗi quyết định của mình. Lãnh đạo doanh nghiệp thì không còn đủ thời gian và năng lực, để chăm chút và đầu tư nâng cao chất lượng sống của bản thân hay gia đình.

Trong khi chiến lược phi tập trung luôn đủ sức lật lại mọi nhược điểm nói trên. Giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí quản lý, bằng cách đặt cả trách nhiệm lẫn niềm tin vào tay của từng mảnh ghép nhỏ nhất trong đội ngũ nhân sự.

Khi mỗi cá nhân hoặc tổ chức phân quyền đều có năng lực ra quyết định nhanh chóng, năng suất làm việc và hiệu quả kinh doanh cũng được cải thiện dần theo tỉ lệ thuận.

Chiến lược phi tập trung giúp cởi bỏ áp lực vô hình

Lý do lớn nhất khiến nhiều người lo ngại hành động ra quyết định, đó là lo sợ trách nhiệm của mọi quyết định lớn nhỏ rồi cũng sẽ đè lên vai mình.

Không chỉ trong từng doanh nghiệp mà còn đối với mỗi tổ chức hay tập thể, áp lực chịu trách nhiệm luôn là nỗi sợ vô hình khiến người ta đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Lãnh đạo doanh nghiệp thì không có thói quen ứng dụng văn hoá trao quyền, không biết đến sự tồn tại và các tác động tích cực của chiến lược phi tập trung.

Họ chỉ chuyền đi “quả bóng trách nhiệm” vì mục đích thoái thác, nghiêm trọng hơn là vì không có đủ năng lực nhằm tự mình giải quyết triệt để. Sau cùng bất cứ ai ở trong đội ngũ nhân sự, cũng không muốn mạnh dạn ra quyết định vì lo sợ bị vạ lây.

Thành tích thì ai cũng sẵn sàng chia nhau hay thậm chí là giành hết về phần mình. Trong khi trách nhiệm thì không một ai có đủ dũng khí để đứng ra nhận lãnh. Chiến lược phi tập trung lúc này như một công cụ hiệu quả nhằm tháo gỡ nút thắt vô hình đó.

Bản thân lãnh đạo doanh nghiệp khi mạnh dạn và tin tưởng đặt quyền hạn vào tay đội ngũ, cũng chính là đang cởi bỏ áp lực trách nhiệm đè lên vai chính mình.

Còn đối với từng cá nhân trong đội ngũ nhân sự, chiến lược phi tập trung với đặc tính phân quyền và trao quyền giúp hạn chế đến tối đa sự kiểm soát. Khi không còn bị kìm hãm và trói buộc năng lực bởi sự giám sát của lãnh đạo cấp trên.

Mỗi thành viên trong đội ngũ nhân sự cũng không còn gánh trên vai áp lực chịu trách nhiệm. Từ đó mạnh dạn và sáng tạo hơn trong việc ra quyết định, sẵn sàng đóng góp ý kiến mang tính cá nhân và đóng góp vào thành công chung của một tập thể lớn.

Chiến lược phi tập trung giúp lãnh đạo doanh nghiệp khai phóng

Khai phóng là một định nghĩa còn tương đối mới mẽ, trên thực chất đây từng là định hướng của nền giáo dục Việt Nam những năm sau chấm dứt chiến tranh để lập lại hoà bình.

Theo thời gian khi nền giáo dục toàn cảnh vẫn chưa chạm đến năng lực khai phóng đích thực. Thì khái niệm này lại được quan tâm nhiều hơn khi xuất phát từ chính mỗi cá nhân, là nhu cầu và mong muốn tự khai phóng để thoát khỏi vùng an toàn của bản thân mình.

Vậy chiến lược phi tập trung có liên quan gì đến mong muốn và năng lực tự khai phóng, của chính lãnh đạo các doanh nghiệp và đội ngũ xây dựng thương hiệu.

Chiến lược phi tập trung dựa trên nền tảng của văn hoá trao quyền. Khi lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng trao quyền cho đội ngũ nhân sự, còn mỗi thành viên trong đội ngũ cũng luôn sẵn sàng thay cấp trên ra quyết định quan trọng.

Đó chính là lúc lãnh đạo doanh nghiệp không còn bị kìm hãm và tự giới hạn mình, trong khuôn khổ trách nhiệm liên quan đến quản trị doanh nghiệp truyền thống.

Thay vào đó, họ có thể tự do nghiên cứu và hoạch định chiến lược hiệu quả. Nếu như trước đây phải vùi mình trong sổ sách, báo cáo hay áp lực chu toàn đời sống cho hàng trăm, hàng nghìn hay thậm chí là hàng vạn nhân viên.

Chiến lược phi tập trung đang thay rất nhiều nhà lãnh đạo đảm trách phần việc đó. Bản thân nhà lãnh đạo sẽ cùng với đội ngũ marketing hay đội ngũ xây dựng thương hiệu, phối hợp làm nên các chiến lược đưa hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn người tiêu dùng.

Thay vì nhìn thấy hình ảnh của những nhà lãnh đạo ngồi bàn giấy, tay cầm bút, mắt nhìn vào những con số báo cáo đến nhàm chán. Ra quyết định dựa trên tinh thần tiêu cực của sự thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm.

Lời kết

Chiến lược phi tập trung hướng đến thay đổi hình ảnh và năng lực của bản thân nhà lãnh đạo. Trước khi hướng đến năng lực chịu trách nhiệm và ra quyết định của mỗi thành viên trong đội ngũ nhân sự, lấy văn hoá trao quyền làm nền tảng vững mạnh.

Doanh nghiệp và thương hiệu khi hướng đến văn hoá trao quyền và thay đổi, làm mới cũng như cải thiện hình ảnh lãnh đạo trong mắt nhân viên lẫn khách hàng tiềm năng của mình. Thì chiến lược phi tập trung cùng mô hình phân quyền là sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp.

(Nguồn tổng hợp)

Chiến lược phi tập trung tạo điều kiện và hình ảnh cá nhân của mỗi nhà lãnh đạo chuyên nghiệp hơn, hiểu biết sâu sắc hơn nhưng vẫn gần gũi và phù hợp với kỳ vọng từ chính đội ngũ nhân sự.

xây dựng thương hiệu
👩‍💻
Page cover image