Smart Group Inc® The Techtonic Life
  • Kiến tạo tương lai chọn ngay Smart Group!
  • VỀ CHÚNG TÔI
    • 💡Giới thiệu
      • Về Smart Group Inc
      • Smart Group Inc kiến tạo!
      • Hành trình phát triển
    • ♻️Giá trị cốt lõi
    • 🎯Khả năng hoạt động
    • 🍀Trách nhiệm xã hội
    • Thương hiệu
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH VR9
    • 🚆Công nghệ thông tin
    • 👨‍🎓Giáo dục
    • 🌏Du lịch
    • 🏠Bất động sản
    • 🌞Năng lượng
    • 🌾Nông nghiệp
    • 🏭Sản xuất
    • 🚛Chuỗi cung ứng
    • 🖱️Thương mại dịch vụ
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH Vr9
    • 👨‍👩‍👧‍👦SFE-Family® Nền tảng Hệ sinh thái Gia đình Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-FFS®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Doctor®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-Finance®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Insurance®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Edu®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Eesc®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Slsa®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-School®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👨‍👧‍👦S-Csc®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Land Group®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Smart City®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-IDC®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Home®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Energy®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Center®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Pay®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-NFT®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Mart®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Spa®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Mobile Money®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Fashion®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Entertainment®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Restaurant®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Pharmacy®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Travel®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Homestay®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Go®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Health®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Hospital®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Cemetery®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Burial service®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Monastery®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-eFamily®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-Cloud®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 👨‍👩‍👧‍👦S-CFE®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 💳Ecosystem Privilege Card
      • 🌏Cộng đồng
    • ⚙️SEE-Enterprise®Nền tảng Hệ sinh thái Doanh nghiệp
      • ⚙️S-BFS Business Financial Solutions®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-BFSD Doctor®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Job®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️StarUp®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Office®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Service®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Net®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Smart Contract®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Bigdata®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Blockchain®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-AI®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Metaverse®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Fund®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Investment®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-eBank®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Law®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Farm®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Factory®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Food®Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Drinks®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Consumer®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-Marketing®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Media®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-VTB®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Membership®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Supplychain®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Ecommerce®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Brand Ambassador®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Broker®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Partner®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Affiliate Marketing®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Imex®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Express®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-Logistics®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Inventory®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-eBusiness®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • ⚙️S-Trader®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • ⚙️S-BEC®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 💳Ecosystem Privilege Card
      • 🌎Cộng đồng hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • 🏛️SSE-Social® Hệ sinh thái Xã hội
      • 🏛️S-eSocial®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-CCWorld®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-Connect®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-Live®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-SPDI®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-VCHP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • 🏛️S-VCVP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
      • 🏛️S-VDBP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • 🏛️S-VFP®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
  • TIN TỨC
    • ✈️Tin công nghệ
      • Việt Nam là quốc gia đầu tiên ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số
      • Toàn văn: Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
      • Toàn văn: Nghị quyết 193/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột...
      • Smart Group Inc đồng hành chuyển đổi số quốc gia
      • 2 loại hình hệ sinh thái đang được doanh nghiệp phát triển
      • Ứng dụng AI trong xử lí bồi thường Bảo hiểm Phi nhân thọ
      • Xu hướng ứng dụng AI trong ngành Bảo hiểm tại Việt Nam
      • 3 nhóm ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp hiệu quả năm 2022
      • Nhà máy xanh – Xu hướng tất yếu của nền công nghiệp tương lai
      • Doanh nghiệp sản xuất nên đầu tư ERP hay MES?
      • Vai trò của công nghệ Industrial IoT trong chuyển đổi nhà máy thông minh
      • Sắp tới, người dùng sẽ thanh toán được mọi hoá đơn trên 1 nền tảng
      • Việt Nam nghiên cứu công nghệ 6G từ năm nay
      • Khép kín những hệ sinh thái tỷ USD
      • Một số công nghệ nền tảng của hệ sinh thái công nghệ số
      • 5 công cụ thiết kế nội thất AI tốt nhất
      • 10 công cụ thiết kế đồ họa AI tốt nhất
      • 7 Trình tạo đối tượng AI 3D tốt nhất
      • 10 công cụ tạo nghệ thuật AI tốt nhất
      • 10 Trình tạo video AI tốt nhất
      • 10 công cụ tạo văn bản AI tốt nhất
      • 10 công cụ tăng cường âm thanh AI tốt nhất
      • Việt Nam phải bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại
      • Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024
      • Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ tập trung vào cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam
      • Đề xuất một số bước xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam
      • Ông Trump chọn cựu COO PayPal làm lãnh đạo AI và tiền điện tử
      • Hàng triệu người có thể đổi đời nhờ ứng dụng thuật toán học sâu
      • Smart Group Inc Hệ sinh thái đa nền tảng lớn nhất Việt Nam
    • 🔔Tin tổng hợp
      • Cơ hội 'đáng kinh ngạc' của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
      • Hàng trăm doanh nghiệp điện tử hàng đầu đến Việt Nam tìm đối tác
      • Doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược
      • 4 nghề có thể thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, nhiều người mơ ước
      • Inc là gì? Phân biệt giữa Incorporated và Corporation
      • Mô hình Co-working Space và những điều cần biết để bắt đầu
      • 5 lời khuyên để xây dựng một mô hình đúng “chất” co-working space
      • Co-Working Sapce Coffee không gian cà phê & làm việc mở
      • Co-working space coffee ngày càng được ưa chuộng?
      • Tín chỉ carbon và lợi ích của thị trường tín chỉ carbon
      • Giảm phát thải khí Carbon Dioxide
      • Đề xuất quy định trao đổi tín chỉ carbon quốc tế
      • Khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ
      • Công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam
      • Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria
      • Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong Nông nghiệp, Thực phẩm và Đồ uống
      • Mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch Tây Ninh đến năm 2030
      • Tây Ninh hội đủ "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để phát triển đột phá
      • Tín chỉ carbon là gì? Mua bán chứng chỉ carbon ở Việt Nam
    • 🔊Bản tin SGI
      • Trường đào tạo S-Edu một phần của chuỗi Hệ sinh thái cộng sinh
    • 👩‍💻Hỏi đáp
      • Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0 là gì?
      • Doanh nghiệp không sở hữu là gì?
      • Doanh nghiệp trên nền tảng phi tập trung là gì?
    • 🔐Tài nguyên
      • Company Profile
      • Liên kết
        • Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - Asean Access
        • Cổng thông tin chính thức của Brunei Darussalam
        • Cổng thông tin chính thức của Campuchia
        • Cổng thông tin chính thức của Indonesia
        • Cổng thông tin chính thức của Malaysia
        • Cổng thông tin chính thức của Philippines
        • Cổng thông tin chính thức của Singapore
        • Cổng thông tin chính thức của Thái Lan
        • Cổng thông tin chính thức của Việt Nam
        • Mạng lưới doanh nghiệp châu Âu
  • BLOG
    • 🔊Chuyển đổi số
      • Sổ tay chuyển đổi số cho DNNVV trong lĩnh vực nông nghiệp
      • Sổ tay chuyển đổi số: doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động sản xuất công nghiệp
      • Tương Lai Nền Kinh Tế Số Việt Nam Hướng Tới Năm 2030 Và 2045
      • 10 chỉ số đo lường hiệu quả chuyển đổi số của doanh nghiệp 2023
      • Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh
      • SaaS là gì? Vì sao mọi doanh nghiệp đều dùng phần mềm dịch vụ?
      • Mô hình O2O là gì? Tối ưu doanh số nhờ bán hàng liên kênh Online - Offline
      • Ứng dụng Mindset, Skillset và Toolset trong chuyển đổi số SMEs
      • Digital Workplace là gì ? Tương lai nào cho doanh nghiệp ?
    • 🔊Nhân sự
      • Khung năng lực là gì? Các bước xây dựng và đánh giá năng lực
    • 🔊Quản trị
      • Net Profit (Lợi nhuận ròng) là gì? Sự khác biệt giữa Net Profit và Gross Profit
    • 🔊Marketing
      • Cách xây kênh TikTok Nhân hiệu Đầu tư Tài chính đạt 500K Followers
    • 🔊Sales
      • Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chuẩn cho cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • 🔊Ebook & Template
      • Tải ngay mẫu excel tính điểm hòa vốn chuẩn xác 2024
  • KHÁCH HÀNG ĐỐI TÁC
    • 🌠Hệ sinh thái đối tác
    • 🌠Đối tác dẫn đầu
  • THEO DÕI CHÚNG TÔI
    • Mạng xã hội
      • Linkedin
      • Youtube
      • Facebook
      • Instagram
      • Telegram
      • Tiktok
      • Whatsapp
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 🎗️Bản quyền Sở hữu trí tuệ
      • Bản quyền chứng nhận DMCA
      • Thương hiệu bản quyền
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. BLOG
  2. Chuyển đổi số

Mô hình O2O là gì? Tối ưu doanh số nhờ bán hàng liên kênh Online - Offline

PreviousSaaS là gì? Vì sao mọi doanh nghiệp đều dùng phần mềm dịch vụ?NextỨng dụng Mindset, Skillset và Toolset trong chuyển đổi số SMEs

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Thường khi nói về số hóa bán hàng hoặc kinh doanh chúng ta hay nghĩ đến thương mại điện tử. Không nhiều người hiểu nguyên tắc O2O cũng như mô hình liên kênh (omnichannel) khi áp dụng trong kinh doanh, vì vậy liên tiếp gặp thất bại. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu mô hình O2O là gì và giải thích vì sao đây là điều mọi doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm trong thời đại số.

Mô hình kinh doanh O2O là gì?

Khái niệm mô hình kinh doanh O2O

Mô hình kinh doanh O2O là gì?

Mô hình kinh doanh O2O (Online-to-Offline) là một chiến lược kinh doanh nhằm thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến mua tại các cửa hàng thực. O2O tìm khách hàng trong không gian trực tuyến, chẳng hạn như thông qua email và quảng cáo trên Internet, sau đó sử dụng nhiều công cụ và phương pháp tiếp cận để lôi kéo khách hàng rời khỏi không gian này. O2O kết hợp cả các kỹ thuật marketing trên mạng cho kinh doanh địa phương và marketing truyền thống.

Với mô hình O2O, cả hai lựa chọn online và offline đều góp phần hoàn thành trải nghiệm mua sắm. Trước đây, các nền tảng trực tuyến là lựa chọn duy nhất để khách hàng được giảm giá mạnh, tìm ra sản phẩm tối ưu và mua sắm thoải mái. Nhưng mô hình kinh doanh O2O đang bổ sung thêm một nét độc đáo là thanh toán online rồi trả hàng tại cửa hàng thực tế.

O2O Marketing là gì?

O2O marketing là viết tắt của Online to Offline marketing, là một mô hình tiếp thị kết hợp giữa kênh trực tuyến và kênh ngoại tuyến. Mô hình này tận dụng sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và Internet để kết nối khách hàng với các doanh nghiệp hoặc dịch vụ địa phương.

O2O marketing có thể được thực hiện thông qua một số cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tiếp thị nội dung: Tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích để thu hút khách hàng đến cửa hàng hoặc điểm bán hàng.

  • Tiếp thị khuyến mại: Sử dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến hoặc trực tiếp.

  • Tiếp thị truyền thông xã hội: Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng và quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ví dụ về trải nghiệm mô hình O2O Business Model

Anh X muốn mua một chiếc áo của một thương hiệu cụ thể.

  • Anh ta tìm kiếm chiếc áo trên mạng.

  • Anh ta truy cập vào trang web của cửa hàng có bán chiếc áo giống hệt như anh ta muốn mua.

  • Anh ta đặt hàng bằng cách chọn size, màu sắc, áp mã giảm giá và thực hiện mua hàng thành công.

  • Anh ta đi đến cửa hàng gần nhất và nhận chiếc áo mong muốn bằng cách show thông tin mua hàng cho nhân viên cửa hàng.

  • Anh ta có thể chọn thử chiếc áo đã đặt hàng ngay để kiểm tra form dáng, kích thước và sự thoải mái của nó. Nếu không hài lòng với sản phẩm, anh ta có thể trả lại ngay lập tức và nhận hoàn tiền.

Bằng cách này, anh ta tận dụng được mức giảm giá tối đa cho chiếc áo, được thử áo ngay lập tức ở cửa hàng gần nhất mà không mất thời gian chờ ship. Sau đó, anh ta có thể trả lại ngay lập tức hoặc đến cửa hàng khác nếu chẳng hạn áo hết size.

Bán hàng liên kênh omnichannel là gì?

Omnichannel hay omni-channel, là một phương pháp tiếp cận nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, trong đó công ty cho khách hàng tiếp cận sản phẩm, ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ của họ trên tất cả các kênh, nền tảng và thiết bị. Ví dụ: Thay vì chỉ tư vấn trên website, công ty sẽ tư vấn qua Messenger, email, gọi điện hay gặp trực tiếp.

Tất cả trải nghiệm omnichannel đều diễn ra trên nhiều kênh (multichannel), nhưng không phải cứ có nhiều kênh là làm omnichannel. Bạn có thể thực hiện O2O marketing qua điện thoại tuyệt vời, có các chiến dịch truyền thông xã hội hấp dẫn và một trang web tối ưu. Nhưng nếu chúng không thể bổ trợ cho nhau, chúng sẽ không tạo ra trải nghiệm liên kênh cho khách hàng.

Mô hình kinh doanh O2O hoạt động thế nào với ngành bán lẻ?

Các nhà bán lẻ từng lo lắng rằng họ sẽ không thể cạnh tranh với các công ty thương mại điện tử online, đặc biệt là về giá cả và sự lựa chọn. Các cửa hàng thực tế yêu cầu chi phí cố định cao (như tiền thuê mặt bằng), cần nhiều nhân viên để điều hành các cửa hàng, và vì không gian hạn chế, họ không thể cung cấp đa dạng hàng hóa. Trong khi đó, các nhà bán lẻ trực tuyến cần rất ít nhân công và thậm chí không cần mặt bằng, kho xưởng nếu dropshipping, hàng hóa lại rất phong phú và cập nhật.

Một số doanh nghiệp hoạt động cả online và offline (cửa hàng thực) coi hai kênh khác nhau là sự bổ sung. Mục tiêu của mô hình kinh doanh O2O Commerce là tạo ra nhận thức về sản phẩm và dịch vụ trực tuyến, cho phép khách hàng tiềm năng nghiên cứu thông tin và sau đó ghé thăm cửa hàng thực tế gần nhất để mua hàng.

Kỹ thuật mà các công ty thương mại O2O sử dụng bao gồm nhận hàng đã đặt online tại cửa hàng, cho phép trả hàng đặt online tại cửa hàng, và cho phép khách hàng đặt online khi đang ở cửa hàng.

Sự gia tăng của mô hình O2O đã không loại bỏ những lợi thế của các công ty thương mại điện tử. Các công ty có cửa hàng offline sẽ vẫn có khách ghé thăm để trải nghiệm hàng thực tế hoặc so sánh giá, dù cuối cùng họ đặt online. Do đó, mục tiêu là thu hút nhóm khách hàng nhất định sẵn sàng di chuyển đến shop hơn là chờ một bưu kiện.

Vì sao doanh nghiệp cần áp dụng ngay mô hình kinh doanh O2O?

Mô hình O2O giúp tạo uy tín cho thương hiệu, giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng doanh thu và tăng lượng khách hàng thân thiết. Khảo sát cho thấy, khi áp dụng mô hình liên kênh omnichannel, các doanh nghiệp tăng được 2.5 lần tần suất mua sắm và tăng 13% giá trị đơn hàng.

Doanh số bán hàng Offline luôn vượt xa Online

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử năm 2020 đạt 8 tỷ USD, nhưng chỉ chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ trong năm.

Theo thống kê của eMarketer, tổng doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở châu Á đạt 74,36 tỷ USD vào năm 2021, chỉ chiếm 7,4% tổng doanh thu bán lẻ.

Theo dữ liệu của Statista, tổng doanh số bán lẻ online chỉ chiếm 17,8% tổng doanh số bán lẻ vào năm 2020 và tăng lên 19,6% vào năm 2021.

Các ông lớn trên thế giới cũng như Việt Nam đều đã áp dụng O2O technologies

Walmart bắt đầu go online từ năm 2000 và mô hình Walmart ngày nay có 80% thương hiệu trực tuyến, tăng trưởng doanh số liên tục và được coi là hiệu quả hơn Amazon.

Amazon đã không bắt đầu triển khai offline cho đến năm 2015, và chỉ nhờ tác động của Covid, Amazon mới có thể tạo ra nhiều doanh số hơn Walmart vào năm 2020 và 2021.

Ở Việt Nam, Vingroup, MM Mega Market, Coopmart, Lotte, ... đều đã áp dụng mô hình O2O.

Trên thực tế, họ thường lấy hàng hoặc nguyên liệu từ các nhà sản xuất lớn hơn. Nhà sản xuất sử dụng các người bán này như một phần của mô hình O2O. Khi so sánh doanh số bán hàng của các cá nhân này với nhà sản xuất, con số chỉ là một góc rất nhỏ.

Để có một tương lai thành công, hãy sử dụng mô hình bán hàng liên kênh O2O (O2O omnichannel), tối ưu hóa cả bán hàng và trải nghiệm khách hàng.

Lợi ích của mô hình O2O omnichannel

Tóm lại, sau đây là 6 lợi ích chính mà doanh nghiệp bán lẻ sẽ nhận được khi áp dụng mô hình O2O.

Tạo uy tín thương hiệu

Mô hình kinh doanh O2O giúp thương hiệu trở nên đáng tin hơn trong mắt khách hàng. Các thương hiệu có thể khẳng định thiện chí của mình bằng cách đơn giản hóa việc giao và trả hàng trong hầu hết các trường hợp, phá bỏ e ngại trong lòng khách hàng, từ đó tạo dựng niềm tin bền vững và một tệp khách hàng thân thiết.

Giao hàng nhanh chóng

Khách lẻ dễ dàng bỏ sang cửa hàng khác nếu họ thấy việc mua hàng quá khó khăn. Mua sắm online lại có một khoảng cách lớn về thời gian đặt hàng và giao hàng thực tế. Các doanh nghiệp theo mô hình O2O lấp đầy khoảng gian khổng lồ này bằng lựa chọn cho nhận hàng tại cửa hàng hoặc giao hàng hỏa tốc. Điều này mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người mua sắm.

Nâng cấp thương mại điện tử

O2O đang nổi lên như một mô hình khả thi cho cả các doanh nghiệp bán online và offline. Sự cạnh tranh giữa hai bên dễ dàng bị loại bỏ với mô hình O2O. Nó là sự bổ sung và mở rộng cho cửa hàng offline truyền thống.

Rút ngắn thời gian bán hàng

Với khách hàng khó tính, trải nghiệm xem sản phẩm trên màn hình không thể bằng trải nghiệm thực tế. Họ cần rất nhiều thời gian xem xét đặc tính sản phẩm và đọc đánh giá. Ngoài ra, quá trình giao hàng và đổi trả hàng (nếu cần) cũng mất nhiều thời gian. Mô hình O2O giúp khách hàng tận dụng ưu điểm của việc mua online và offline, đảm bảo họ có sản phẩm ưng ý sớm nhất.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Lợi ích lớn nhất của mô hình kinh doanh O2O là nó tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng. Họ có thể nhận được chiết khấu khủng khi thanh toán online và nhận được sản phẩm nhanh chóng với tùy chọn nhận hàng tại cửa hàng thực tế.

Dễ dàng có khách

Không thể bỏ qua sự phát triển của Social Media và KOL/Influencer. Các cửa hàng bán lẻ có thể thông qua kênh online để tiếp cận thật nhiều khách hàng và thu hút họ đến với cửa hàng thực tế.

Lời kết

Mô hình kinh doanh O2O omnichannel là ý tưởng mang tính cách mạng với tiềm năng to lớn thay đổi cả kinh doanh online và offline. Sự đầu tư của các công ty lớn vào mô hình kinh doanh này đã cho thấy giá trị không thể phủ nhận. Các cửa hàng truyền thống vẫn sẽ luôn đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh bán lẻ, nhưng khi kết hợp với cửa hàng online và các hoạt động marketing liên kênh, doanh số và trải nghiệm khách hàng sẽ tiến gần hơn bao giờ hết đến lý tưởng.

Nguồn tham khảo: Đoàn Thái Kiên

Ví dụ mô hình O2O omnichannel
O2O omnichannel là gì?
Mô hình O2O omnichannel
Mô hình kinh doanh O2O omnichannel và multichannel
Mô hình kinh doanh O2O hoạt động thế nào với ngành bán lẻ
Mô hình O2O doanh số bán hàng Offline luôn vượt xa Online
Các ông lớn trên thế giới cũng như Việt Nam đều đã áp dụng O2O
Các ông lớn trên thế giới cũng như Việt Nam đều đã áp dụng mô hình O2O

Hầu hết mọi người liên tưởng Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… với Thương mại điện tử hơn là mô hình liên kênh O2O (O2O omnichannel), mặc dù thực tế là các nhà bán lẻ lớn trên thế giới, bao gồm cả ở Việt Nam, đã đón nhận O2O. Nhiều người cũng sẽ hỏi: Có cần O2O hay không vì các bạn MMO (Make Money Online), và POD (Print On Demand) vẫn bán online tốt đấy thôi?

Lợi ích của mô hình O2O omnichannel
Lợi ích của mô hình O2O omnichannel trải nghiệm khách hàng
Lợi ích của mô hình O2O omnichannel tiết kiệm thời gian khách hàng
Dropshipping
🔊
Page cover image
Ví dụ mô hình O2O omnichannel
Mô hình O2O omnichannel và multichannel
Mô hình kinh doanh O2O hoạt động thế nào với ngành bán lẻ
Mô hình O2O omnichannel
O2O omnichannel là gì?
Mô hình kinh doanh O2O là gì?